UBND HUYỆNTHUỶ NGUYÊN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS DƯƠNG QUAN
Số: /KH- THCS
|
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Dương Quan, ngày tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học
Năm học 2022 -2023
Căn cứ công văn số 2771/SGDĐT- GDTrH ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Sở giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc Hướng dẫn thực hiện công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học;
Căn cứ vào công văn số 99/CV- GDĐT ngày 30 tháng 9 năm 2022 của PGD và ĐT Thủy Nguyên về việc Hướng dẫn thực hiện công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học sơ sở năm học 2022-2023;
Căn cứ vào công văn số 85/GDĐT- THCS ngày 09 tháng 9 năm 2022 của PGD và ĐT Thủy Nguyên về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục cấp trung học cơ sở năm học 2022- 2023;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, căn cứ vào chất lượng học sinh giỏi đã được bồi dưỡng từ năm học trước. Trường THCS Dương Quan đề ra kế hoạch thực hiện công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học năm học 2022- 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Giáo dục, tuyên truyền học sinh hiểu biết về việc nghề nghiệp, việc lựa chọn nghề, yêu cầu của nghề nghiệp, xu thế sử dụng lao động của xã hội trong thời gian tới để sẵn sàng tâm lý lựa chọn các ngành nghề mà xã hội đang cần và sẽ cần nhân lực.
- Đổi mới phương pháp,nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với chương trình hiện hành nhưng đảm bảo tính mới, tính thực tiễn để giúp học sinh có kiến thức và kỹ năng khi tham gia học nghề trong tương lai.
- Phối hợp, huy động sự tham gia của các cơ sở dạy nghề, cơ sở thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống để cùng phối hợp triển khai công tác dạy nghề phù hợp với điều kiện địa phương
- Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
- Học sinh biết được làm quen với một số nghề cụ thể: Cơ khí, nghề xây dựng, nghề thầy thuốc, nghề dạy học, nghề chế biến lương thực, nghề chế biến thực phẩm,… các nghề phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt phát triển các nghề toàn diện ở địa phương.
- Học sinh biết được các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS để học sinh chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi vào lao động sản xuất. Học sinh đánh giá năng lực bản thân để định hướng học tập khi tốt nghiệp THCS.
2. Yêu cầu
- Chủ động tăng cường các giải pháp, các hoạt động hướng nghiệp, phân luồng học sinh, xây dựng các chủ đề dạy tích hợp lồng ghép nội dung hướng nghiệp, kết hợp dạy học theo chương trình hiện hành với dạy học gắn với thực tiễn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo giáo viên việc giáo dục hướng nghiệp với các nội dung chủ yếu: Giáo dục thái độ lao động, kỹ năng lao động, các năng lực cần thiết trong sản xuất và lao động. Lồng ghép chương trình hướng nghiệp với các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu kinh tế địa phương.
- Thực hiện tốt công tác dạy nghề phổ thông đảm bảo đầy đủ nội dung kiến thức có cập nhật kiến thức mới. Trong giảng dạy, giáo viên cần quan tâm đến học sinh, giúp học sinh nắm chắc nguyên tắc chọn nghề, học sinh có hướng thi ngành đó không, giáo viên giúp học sinh việc chọn nghề là hệ trọng.
- Tất cả giáo viên của Nhà trường phải có trách nhiệm tích hợp hoạt động hướng nghiệp vào các môn học, mỗi giáo viên phải là một cán bộ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
II. NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH
1. Hoạt động tư vấn hướng nghiệp
- Nhà trường xây dựng kế hoạch, phương án triển khai hoạt động thực hiện công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh, đặc biệt là học sinh khối 8,9. Tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp đối với các em học sinh khối 8 để lên kế hoạch cho công tác dạy nghề phổ thông.
- Giao trách nhiệm cho toàn thể giáo viên tích hợp hoạt động hướng nghiệp cho học sinh vào các môn học, mỗi giáo viên phải là một cán bộ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
- Đối với HS khối 9 giao cho GVCN làm phiếu thăm dò nguyện vọng của học sinh sau tốt nghiệp THCS, căn cứ vào năng lực của học sinh và nguyện vọng của PHHS để cử giáo viên, cán bộ tư vấn bồi dưỡng năng lực, định hướng cho các em tiếp tục thực hiện nguyện vọng của mình. Quy trình như sau:
+ Giới thiệu các thông tin về nghề nghiệp (Đối tượng và mục đích lao động, những thuận lợi và khó khăn, những yêu cầu của nghề, chống chỉ định, triển vọng phát triển nghề, hệ thống các trường đào tạo nghề, những địa chỉ có thể xin việc...)
+ Tìm hiểu nguyện vọng hứng thú nghề nghiệp của học sinh (bằng cách điều tra thu thập số liệu, trắc nghiệm, tư vấn cá nhân...)
+ Tìm hiểu toàn diện nhân cách của học sinh
+ Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh (Lập các bảng hỏi với học sinh, phỏng vấn bố mẹ...)
+ Theo dõi quan sát học sinh trong qúa trình học tập văn hoá, kỹ thuật, nghề PT và lao động.
+ Tư vấn (Lời khuyên chọn nghề)
- Duy trì tốt hoạt động lao động trong nhà trường: Tổ chức cho học sinh thường xuyên tham gia lao động làm sạch đẹp cảnh quan môi trường trong khuôn viên nhà trường và địa phương. Tham gia trồng bổ sung cây bóng mát ở khu vực trường. Tổ chức Tết trồng cây có hiệu quả.
2. Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp
2.1. Đối tượng học sinh
- Toàn thể học sinh khối 8, 9: 300 em
2.2. Đối với giáo viên
a) Nâng cao chất lượng các tiết dạy giáo dục hướng nghiệp
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp được tích hợp một số chủ đề hướng nghiệp vào HĐNGLL và môn Công nghệ, Nghề Điện dân dụng. Xây dựng các chương trình trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoại khóa, kết hợp với hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh. Thực hiện rà soát chương trình, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh để đáp ứng mục tiêu của hoạt động giáo dục hướng nghiệp như sau:
+Về kiến thức: giúp HS biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề trong tương lai. Một số kiến thức cơ bản về vấn đề chọn nghề. Một số thông tin cơ bản về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và khu vực, về thế giới nghề nghiệp, thị trường lao động, hệ thống giáo đục nghề nghiệp (TCCN và dạy nghề), CĐ và ĐH ở địa phương và cả nước. Tìm hiểu thông tin về nhu cầu lao động để lựa chọn nghề. Biết cách tìm kiếm thông tin nghề và cơ sở đào tạo cần thiết cho bản thân. Biết cách tự đánh giá năng lực bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội để định hướng học tập và chọn nghề tương lai.
+ Về kĩ năng: HS có khả năng tự đánh giá được năng lực bản thân và điều kiện gia đình trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai. Tìm kiếm được những thông tin nghề và cơ sở đào tạo cần thiết cho bản thân trong việc chọn nghề. Định hướng và lựa chọn được nghề nghiệp tương lai cho bản thân.
+ Về thái độ: HS chủ động, tự tin trong việc chọn hướng đi, chọn nghề; Có hứng thú và khuynh hướng chọn nghề đúng đắn.
a) Tăng cường hoạt động hướng nghiệp thông qua việc dạy tích hợp, lồng ghép với các bàỉ dạy ở tất cả các môn học
- Tích hợp GDHN vào các môn học là hình thức giáo dục hướng nghiệp có khả năng thực hiện lâu dài, thường xuyên và hiệu quả. Hầu hết các môn học theo chương trình đều có thể thực hiện tích hợp hướng nghiệp như: toán học, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, GDCD. Qua các môn học này, giáo viên có thể giới thiệu cho học sinh các nghề cơ bản có liên quan trực tiếp tới môn học, những khả năng và thành tựu cũng như sự phát triển của một số ngành nghề chủ yếu trong lĩnh vực cồng nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và công nghệ thông tin. Từ đó, giúp HS có thêm thông tin cơ sở để lập kế hoạch chọn nghề tương lai sao cho vừa phù hợp với khà năng, học lực của bản thân, vừa phù hợp với nhu cầu lao động của một số ngành nghề chính trong xã hội.
- Các giáo viên không tham gia dạy nghề hoặc chuyên đề giáo đục hướng nghiệp thực hiện soạn giảng nghiên cứu bài học (chủ đề) tích hợp các nội dung về giáo dục hướng nghiệp theo tổ/nhóm chuyên môn.
b) Hướng nghiệp thông qua dạy học trải nghỉệm sáng tạo
- Tổ chức các lớp, tổ ngoại khóa về công nghệ (làm vườn, trồng cây cảnh, điện tử, vẽ kĩ thuật, cơ khí.. ), tin học, nghệ thuật và các hoạt động xã hội để những HS có xu hướng và năng khiếu trong từng lĩnh vực trên tham gia hoạt động.
- Tổ chức cho HS tham quan các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề nhằm tạo điều kiện cho HS được tận mát quan sát cơ chế vận hành máy móc trong sản xuất, các hoạt động của người lao động và các sản phẩm của quá trình lao động. Nhờ đó, HS hiểu rõ hơn đối tượng lao động, yêu cầu lao động của ngành nghề mà HS mới chỉ biết qua sách vở, đồng thời khơi đậy trong các em hứng thú đối với nghề nghiệp.
3. Hoạt động giáo dục nghề phổ thông
- Đối với giáo viên tham gia hoạt động dạy học nghề phổ thông, phải trang bị cho HS những kiến thức, kĩ năng lao động cần thiết và tạo cơ hội cho HS củng cố nội dung lí thuyết, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở môn Công nghệ vào thực tiễn đời sống và sản xuất trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và tin học. Trang bị đầy đủ các kiến thức và kĩ năng về hướng nghiệp để có năng lực cần thiết thực hiện tích hợp các nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp trong môn nghề phổ thông.
- Tăng cường liên kết giữa Nhà trường và các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, cơ sở nghiên cứu, các trường Cao đẳng và Đại học để cung cấp thông tin cho học sinh trong quá trinh định hướng nghề nghiệp; tư vấn giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực; hướng dẫn HS tham gia lao động sản xuất để HS cỏ cơ hội để thử sức mình trong một hoạt động nghề nghiệp cụ thể.
- Hoạt động giáo dục nghề phổ thông thực hiện theo Công văn số 2900/SGD- GDTrH ngày 19/9/2022 của Sở GD&ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục nghề phổ thông năm học 2022-2023. Công văn số 89/ CV- PGDĐT ngày 21/9/2022 về việc thực hiện nhiệm vụ hoạt động Giáo dục nghề phổ thông năm học 2022 - 2023.
4. Kế hoạch cụ thể:
TG thực hiện
|
Nội dung
|
Mục đích
|
Ý nghĩa
|
Thái độ
|
Tháng 9/2022
|
-Họp phụ huynh HS
-Tổ chức khảo sát về hoạt động GDHN và định hướng phân luồng HS
|
-Phối kết hợp cùng tư vấn GDHN cho HS
-Biết được nguyện vọng của HS
|
- HS Nhận thức được tầm quan trọng của HĐHN
- Đề xuất nguyện vọng của bản thân
|
- Coi trọng việc chọn hướng đi cho bản thân
-Có thái độ nghiêm túc trong việc tthể hiện nguyện vọng bản thân
|
Tháng
10/2022
|
Định hướng phát triển KT- XH của đất nước và địa phương
|
- Cung cấp cho HS những thông tin chiến lược phát chiển kinh tế của đất nước
|
Nhận thức được ý nghĩa của việc chọn nghề, đáp ứng nhu cầu KT- XH của đất nước
|
Có hứng thú tiếp xúc nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương và của đất nước
|
Tháng
11/2022
|
Tổ chức hoạt động trải nghiệm ( Thăm quan một số cơ sở sản xuất ở địa phương)
|
Giúp HS xác định các nghề nghiệp ở địa phương mà các em đã biết
|
- Tạo cho HS tìm hiểu các loại hình nghề nghiệp ở địa phương
|
- Hứng thú chọn nghề sau khi tốt nghiệp THCS
|
Tháng
12/2022
|
Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương
|
- Biết thông tin cơ bản của một số nghề gần gũi với các em trong đời sống hàng ngày
|
- Biết cách thu thập thông tin khi tìm hiểu một số nghề cụ thể
|
- Có ý thức tích cực, chủ động tìm hiểu thông tin để lựa chọn nghề trong tương lai
|
Tháng
01/2023
|
Thông tin về thị trường lao động
|
- Hiểu được khái niệm thị trường lao động, việc làm và biết được nhiều lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
|
- Biết cách tìm hiểu thông tin về một số lĩnh vực cần nhân lực.
|
- Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
|
Tháng
02/2023
|
Tìm hiểu năng lực bản thân và truyền thống nghề nghiệp gia đình
|
- Tự xác định điểm mạnh yếu của năng lực lao động bản thân và đặc điểm truyền thống của nghề nghiệp gia đình, liên hệ yêu cầu cần nghề mà mình yêu thích.
|
- Bước đầu đánh giá năng lực bản thân phân tích được truyền thống nghề nghiệp gia đình.
|
- Có thái độ tự tin vào bản thân trong việc rèn luyện để phù hợp với nghề định chọn.
|
Tháng
03/2023
|
Tổ chức hoạt động tọa đàm về HĐHN( Kết hợp với công ty Vissips, xưởng rau câu Lê Đình Minh, nghệ nhân của địa phương về trồng và chăm sóc cây cảnh)
|
- Biết một cách khái quát về quy trình sản xuất rau câu, trồng và chăm sóc cây cảnh, và một số nghề khác
|
- Biết cách tìm hiểu về đặc điểm của một số nghề
|
- Có thái độ chủ động tìm hiểu thông tin về nghề để sẵn sàng chọn trường.
|
Tháng
04/2023
|
Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
|
- Biết hướng đi sau khi sau khi tốt nghiệp THCS.
|
- Biết lựa chọn hướng đi thích hợp cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS.
|
- Có ý thức lựa chọn một hướng đi và phấn đấu đạt được mục đích.
|
5. Biện pháp thực hiện
- Để thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp ở lớp8, 9 có chất lượng tốt đạt hiệu quả cao cần chú ý một số giải pháp sau:
- Trong giờ giáo dục hướng nghiệp dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh chủ động tham gia các hoạt động, vui vẻ, thoải mái trong từng chủ đề đều có sự gợi ý tổ chức các hoạt động tuỳ từng hoàn cảnh và đều kiện của lớp học mà thầy trò thiết kế những hoạt động thích hợp bám sát mục tiêu của chủ đề .
- Các em học sinh phải nắm chắc nguyên tắc chọn nghề, có hứng thú với nghề, có năng lực làm nghề mà bản thân yêu thích và biết được hướng phát triển của nghề để quyết định sự lựa chọn. Tuy nhiên thông qua giáo dục hướng nghiệp giáo viên cần giúp cho học sinh thấy rằng việc phù hợp nghề có thể tạo ra được nếu con người biết nỗ lực rèn luyện khi thấy bản thân còn thiếu một số điều kiện đề đạt tới sự phù hợp nghề.
- Thông qua hướng nghiệp dần hình thành ở học sinh ý thức tôn trọng lao động và người lao động, từ đó chuẩn bị cho các em bước đầu hình thành tâm lý sẳn sàng đi vào lao động sản xuất sau khi đã tốt nghiệp bậc học nếu các em không có điều kiện học tiếp, thì các em sẽ tìm hiểu các con đường đi vào nghề nghiệp tương lai.
- Giáo viên luôn theo dõi tư vấn cho học sinh khi các em cần đến lời khuyên chọn nghề.
- Tranh thủ sự ủng hộ của Phụ huynh học sinh, phối kết hợp cùng phụ huynh để tư vấn GDHN cho HS.
- Liên kết với một số cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp ở địa phương để tổ chức các buổi GDHN cho HS.
Trên đây là toàn bộ kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh năm học 2022 - 2023 của trường THCS Dương Quan. Nhà trường yêu cầu các đồng chí giáo viên, các bộ phận chuyên môn nghiêm túc thực hiện.Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn cần báo cáo lãnh đạo nhà trường hướng dẫn thực hiện
Nơi nhận: KT. HIỆU TRƯỞNG
- Hiệu trưởng (để b/c);
- Các TTCM (để c/đ t/h);
- Lưu VT